slider

Tin tức - Golden Ocean Spa

Cùng Golden Ocean Spa cập nhật các thông tin mới nhất về làm đẹp và các chuyên đề chăm sóc sức khóe

TÌM HIỂU VỀ MỤN

TÌM HIỂU VỀ MỤN

  • 29-09-2019
  • Admin

Mụn là một trạng thái hoạt động bất thường của túi dầu hoặc viêm của nang lông. Mụn có nhiều loại khác nhau với mức độ ảnh hưởng đến con người theo những cách khác nhau. Để trị mụn hiệu quả, chúng ta cần nhận biết và chuẩn đoán xem mình đang gặp phải loại mụn nào.

Các yếu tố liên quan đến quá trình phát triển mụn

- Sự tăng bã tiết dầu nhờn quá mức

- Sừng hóa lỗ chân lông

- Tác nhân gây viêm: Vi khuẩn, vi nấm, demodex

- Quá trình viêm

Quá trình hình thành mụn

quá trình hình thành mụn

- Tuyến bã nhờn hoạt động mạnh + tế bào chết, bụi bẩn -> lỗ chân lông bít tắc => Mụn không viêm

- Tuyến bã nhờn hoạt động mạnh + tế bào chết, bụi bẩn + lỗ chân lông bít tắc + vi khuẩn p. Acnes hoạt động mạnh -> bạch cầu đến "diệt vi khuân" -> gây phản ứng viêm =>Mụn viêm

Các loại mụn

1/ Mụn không viêm (mức độ nhẹ)

- Mụn đầu đen

mụn đầu đen

Mụn đầu đen có điểm đen ở lỗ chân lông, ở dưới là nhân cứng, màu trắng đục. Đây là tổn thương sớm của mụn. Nếu chúng ta không biết cách trị mụn đúng và kịp thời, mụn đầu đen có thể chuyển sang dạng mụn khác.

- Mụn đầu trắng

mụn đầu trắng

Mụn đầu trắng không sưng, không đỏ, không thấy rõ khi nhìn bằng mắt thường, chỉ khi nhìn thật gần hoặc sờ bằng tay mới thấy được. Mụn có nhân trắng, cứng, thường nằm ẩn dưới da.

Tuy 2 loại mụn này không nhức nhưng lại dai dẳng, chỉ cần không làm sạch da đúng cách thôi thì dù đi đâu nó cũng sẽ trở về bên bạn ngay.

- Mụn ẩn

mụn ẩn

Loại mụn này rất khó nhìn thấy nhân mụn và đầu mụn. Thường chỉ nổi cộm lên thành đốm đỏ nằm sâu dưới da. Nguyên nhân gây là do mụn trứng cá hoặc mụn đầu đen bị viêm tạo thành các đốm màu hồng đỏ. Chúng rất nhạy cảm khi chạm vào, nếu dùng lực đè nén quá mạnh thì thường dễ dẫn đến tình trạng viêm nặng hơn và dễ tạo nên sẹo.

2/ Mụn viêm:

- Mụn mủ

mụn mủ

Nhiều người hay nhầm lẫn giữa mụn mủ và mụn đầu trắng bởi đầu mụn của chúng đều trắng như nhau. Nhưng mụn mủ viêm thì gây nhức, có phần da xung quanh bị đỏ, tấy, bên trong chứa dịch mủ

Tuyệt đối không nặn mụn cho đến khi nhìn thấy phần nhân mụn màu trắng xuất hiện rõ. Khi mụn vừa nổi đỏ lên và hơi đau thì chỉ mới là giai đoạn sắp chín. Ở giai đoạn này nếu không vệ sinh tay sạch sẽ mà hấp tấp nặn hay bóp thì sẽ gây sưng viêm nghiêm trọng. Ảnh hưởng đến các nang lông bên cạnh.

- Mụn u

mụn u

Mụn u phát triển sâu bên trong của da, gây cảm giác căng nơi mụn nổi và rất đau. Mụn u thường có nốt mụn to, cứng và ít thấy đầu mụn. Đây là giai đoạn mụn chưa chín.

Mụn u thực chất là loại mụn đầu đen hay đầu trắng bị viêm nhiễm nặng và chìm sâu trong da gây nên. Khi mụn đến giai đoạn chín mùi thì phần da bọc bên ngoài căng bóng và mềm.

- Mụn bọc

mụn bọc

Mụn bọc hình thành theo từng ổ ba bốn nang lông bị viêm. Bên trong chứa đầy mủ màu trắng hoặc vàng. Mụn bọc khi đến giai đoạn chín mùi thường to và căng như bóng nước, chạm vào sẽ rất đau.

Khi bạn bị mụn bọc với số lượng tương đối nhiều thì nên đến các spa uy tín hoặc bác sĩ da liễu để chẩn đoán. Đừng tự chữa trị hay dùng các loại thuốc bôi lên, vì khả năng mụn bọc để lại sẹo thâm thậm chí là sẹo rỗ là rất lớn.

- Mụn nang

mụn nang

Mụn có các nang bọc chìm dưới da, có vỏ bao quanh, bên trong chứa đầy chất bã và mủ. Nếu bị loại mụn này, tốt nhất chúng ta nên đến các spa uy tín hoặc bệnh viện da liễu để chữa trị, tránh để lại sẹo hoặc khiến mụn phát triển theo hướng xấu đi.

Golden Ocean Spa.

 

logoLoader